Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Điểm tin
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Kết quả tuyển sinh lớp 10 trường THPT Trần Văn... - Thứ tư, 26 Tháng 8 2020 09:38
Thời khóa biểu: Thời khóa biểu học kỳ 2 năm học 2019-2020 áp... - Thứ sáu, 08 Tháng 5 2020 18:30
Thông tin, thông báo: Điều chỉnh lịch phát sóng dạy học trên truyền hình... - Thứ sáu, 08 Tháng 5 2020 18:21
Thời khóa biểu: Thời khóa biểu học kỳ 2 năm học 2019-2020 áp... - Chủ nhật, 03 Tháng 5 2020 09:28
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Thông báo của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc cho... - Thứ sáu, 01 Tháng 5 2020 09:43
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Thông báo của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc cho... - Thứ hai, 20 Tháng 4 2020 08:50
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Thông báo của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc cho... - Thứ bảy, 11 Tháng 4 2020 11:15
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Thông báo học sinh toàn trường được nghỉ học đến... - Thứ bảy, 28 Tháng 3 2020 08:13
Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam : Thông báo của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc cho... - Thứ sáu, 20 Tháng 3 2020 09:10
Thông tin, thông báo: Thông báo lịch phát sóng của Đài truyền hình Quảng... - Chủ nhật, 15 Tháng 3 2020 19:12
Blue Grey Red

Chào mừng đến với website Trường THPT Trần Văn Dư - Huyện Phú Ninh - tỉnh Quảng Nam!

Giới thiệu sách

Giới thiệu sách tháng 11 năm 2018: Chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11

CHỦ ĐỀ: CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2018

Tác giả: nhóm Nhân văn

Nhà xuất bản: Trẻ

Năm xuất bản: 2008

Số trang: 251

          Trong quãng đời học sinh của mỗi chúng ta không thể thiếu vắng hình ảnh thầy cô. Đó là mái tóc thầy bạc trắng vì bụi phấn; là giọng nói cô ấm áp khi giảng bài; là nụ cười khích lệ, động viên của thầy khi ta vấp ngã, là giọt nước mắt hạnh phúc của cô khi ta đạt kết quả cao trong mỗi kỳ thi.

          Có thể nói, một trong những tình cảm thiêng liêng nhất là tình yêu thương của thầy cô dành cho chúng ta. Cô thầy chính là những người lái đò tận tuỵ ngày đêm vẫn miệt mài đưa khách sang sông, dẫu chẳng biết lúc nào khách trở lại. Làm sao để đền đáp hết công ơn to lớn ấy? Cuốn sách “Quà tặng dâng lên thầy cô” như một món quà nhỏ để đền đáp một phần công ơn của thầy cô với tất cả tấm lòng tri ân và kính mến của bao thế hệ học trò.

          Cuốn sách là tập hợp những mẩu truyện ngắn gồm trên 50 câu chuyện với hơn 250 trang sách được in theo khổ 13x21cm do nhóm Nhân văn biên soạn và được NXB Trẻ phát hành. Bìa cuốn sách được in hình trang vở khiến người đọc có cảm giác gần gũi hơn. Bìa sau trích dẫn một câu nói nổii tiếng của Nhà nghiên cứu giáo dục Marva Collins:“ Học phí có thể trả bằng tiền nhưng tình thương của người thầy dành cho học trò thì không gì trả nổi”. Có lẽ, khi cầm trên tay cuốn sách các con sẽ tự hỏi: “ Quà tặng dâng lên thầy cô là những món quà nào? Tại sao không phải là tặng mà lại là dâng lên? Phải chăng, những món quà đó thật đặc biệt? Những tựa đề tuy ngắn gọn nhưng đong đầy xúc cảm: Niềm tin; Người thầy tận tâm; Món quà vô giá; Gia tài của bạn; Dấu chấm đen; Cho và nhận,…cũng đủ làm trái tim ta lắng lại.

sach20-11

            Mải mê lật từng trang giấy nhỏ, người đọc như tìm thấy mình khi còn là một cô - cậu học trò bé nhỏ được thầy cô dạy dỗ, yêu thương, chăm sóc để rồi lại thở dài trong tiếc nuối, thầm trách thời gian sao vô tình trôi để năm tháng tươi đẹp ấy vụt bay đi. Không quá mượt mà, bay bổng, những câu chữ, lời văn tuy mộc mạc, giản dị nhưng cũng đủ để giúp chúng ta cảm nhận được công ơn của thầy cô to lớn biết dường nào!

          Đó có thể là câu chuyện kể về cô bé bị sứt môi kèm theo chứng lãng tai. Cô cũng trải qua quãng thời gian đi học bị bạn bè chêu ghẹo. Cô tự ti và nghĩ rằng không ai yêu thương mình ngoài những người thân trong gia đình cho đến khi cô bé ấy được học cô giáo Leonard. Cô không chỉ dịu hiền xinh đẹp, dễ chịu mà còn ấm áp. Cô giáo Leonard đã ghé vào tai và thì thầm với bạn nhỏ ấy một câu. Một câu chỉ có 7 chữ nhưng đã làm thay đổi cả cuộc đời của cô bé tật nguyền theo một hướng tích cực mãi mãi. Vậy, câu nói ấy là gì? Câu nói ấy có sức mạnh như thế nào mà có thể thay đổi cuộc đời cô bé? Mời các con đón đọc câu chuyện “Bảy từ làm thay đổi cuộc đời tôi” trang 102 để chiêm nghiệm và tìm thêm cho mình những bài học ý nghĩa.

          “Người thu nhặt các mảnh vỡ” là một câu chuyện như vậy. Đó là kí ức của một cô giáo dạy Văn tên là Tali về cô giáo cũ của mình. Khi còn là một học sinh, Tali từng bị một nhóm côn đồ làm nhục. Quá đau đớn, cha cô phải chuyển cô đến một ngôi trường mới. Và cô Jones là người đã chọn Tali vào khoa Piano. Trong suốt quãng thời gian học ở trường mới, cô đã bày Tali viết nhật ký để vượt qua sư điên loạn trong nỗi đau đớn ấy. Cô chính là đồng minh trong trận chiến nội tâm của Tali. Một thời gian sau, khi trở về thăm trường, Tali gặp lại cô Jones khi cô đang cầm trên tay một hộp đầy quyển nhật kí. Và Tali chợt nhận ra rằng: “…giáo viên dạy Văn là giáo sư của tâm hồn. Chính họ là người cần mẫn thu nhặt những mảnh vỡ cuộc đời và tìm cách hàn gắn chúng lại. Có lẽ vì tâm hồn họ là những tấm gương mà khi soi vào đó học trò nhận ra những nỗi sợ hãi và những bí mật sâu kín nhất.” Và đó cũng chính là lí do Tali chọn dạy môn Văn.

         Cứ thế mỗi câu chuyện là một bài học giản dị nhưng ấm áp và ý nghĩa. Càng đọc sách, ta lại càng thả hồn mình trôi miên man theo dòng cảm xúc của lời văn. Cùng suy ngẫm một chút với lá thư của Tổng thống Abraha Lincohn viết gởi cho thầy hiệu trưởng nơi con trai ông theo học - “Xin thầy hãy dạy cho con tôi…”“Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận trong khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng vào bản thân cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó không đúng.

          …Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người nào ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho bất kỳ ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”.

          Ngoài ra, có thể thấy điều khá đặc biệt trong cuốn sách này là trước mỗi câu chuyện luôn có một lời cảm ơn chân thành đến người thầy.

          “Con cảm ơn Thầy… Thầy đã dạy cho con biết rằng con sẽ không thể tôn trọng bất cứ ai khác nếu không biết tôn trọng chính bản thân mình”

          “Con cảm ơn Thầy… Thầy đã dạy cho con rằng không ai trưởng thành mà không phải lớn lên”

          “ Con cảm ơn Thầy… Thầy đã tin tưởng nơi con và cho con thấy nơi mỗi hạt giống có bóng dáng của khu vườn”

          Vâng, xin cảm ơn Thầy, cảm ơn những điều tốt đẹp nhất mà thầy đã dành cho chúng con!

         

            Mỗi năm cứ đến tháng 11 này, đâu đâu cũng thấy học sinh rủ nhau về thăm thầy cô giáo, thăm trường lớp cũ nó như một cơ hội để bạn học cũ gặp lại nhau. Thầy cô giáo được ngắm nhìn lại những thành quả từ nghiệp trồng người của mình. Và những bó hoa tươi thắm, những món quà ý nghĩa như cuốn sách này “Quà tặng dâng lên thầy cô” đều là những thứ không thể thiếu. Nó cũng cơ hội để mỗi người chúng ta gửi lời tri ân tới các thầy cô giáo của mình.

          Cuốn sách chính là lời bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với thầy cô của chúng ta. “Quà tặng dâng lên thầy cô” - món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả niềm yêu thương, kính trọng lớn nhất của chúng ta dành cho thầy cô.

          Ngày 20/11 đang đến gần, xin gởi đến quý Thầy Cô lời cảm ơn chân thành đã dìu dắt từng thế hệ học sinh đến gần hơn với chân trời tri thức. Kính chúc Thầy Cô luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để luôn mang đến những bài học bổ ích cho các thế hệ học trò.

 

Giới thiệu sách tháng 10 năm 2018

Trường THPT Trần Văn Dư

Bộ phận: Thư viện

GIỚI THIỆU SÁCH

CHỦ ĐỀ: Chào mừng ngày “Phụ nữ Việt Nam 20/10/2018”

Tác phẩm: Nhật ký Đặng Thùy Trâm

Nxb: Hội nhà văn

Tác giả: Đặng Thùy Trâm

Năm xb: 2005, dày: 322tr

SĐKCB: 3981-3985. Tủ sách TK

            Hòa chung với không khí cả nước hân hoan chào  mừng ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20 /10 và để hiểu thêm truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam được Bác Hồ trao tặng cho tám chữ vàng vinh dự “anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang”, thư viện  trường THPT Trần Văn Dư  trân trọng giới thiệu đến các Thầy Cô cùng các em học sinh tác phẩm “Nhật Ký Đặng Thùy Trâm” do nhà xuất bản hội nhà văn ấn hành, dày 322 trang, được in trên khổ giấy 14 x 20 cm.

          Các em học sinh thân mến! Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ đã từng có một người con gái tên là Đặng Thùy Trâm, tác giả của những dòng nhật ký mà cô muốn giới thiệu đến các em hôm nay. Họ thuộc về một lớp người  sinh ra và lớn lên trong những ngày chống Mỹ.

          Tốt nghiệp ĐH năm 1966, Thùy Trâm xung phong đi vào tận chiến tuyến Đức Phổ,Quảng Ngãi khi tuổi đời còn rất trẻ. Ở đó chị làm công việc đặc trưng của một người phụ nữ trong chiến tranh là phụ trách một bệnh viện Huyện. Chị đi với niềm tin chiến thắng, đó là niềm tin mang đầy thánh thiện của những người lính, những người tham gia chiến tranh, lúc đó không phải vì nghĩa vụ mà còn là niềm ao ước, là niềm vinh dự mà họ cảm thấy phải dành cho bằng được. Những trang nhật ký của chị đầy xúc động lòng người, tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt của nhân dân ta  trong những  ngày kháng chiến chống Mỹ. Trong vai trò một nữ Bác sĩ chị luôn yêu thương mọi người, chia sẽ niềm vui với mọi người, đau với nỗi đau của người bệnh, chăm sóc thương binh hết lòng. Người Bác sĩ này đã đứng ra cầm súng bảo vệ cho những thương binh và đã ngã xuống như một người lính vừa rời tay súng. Cô xin mời các em lật tới trang 253 để đọc đoạn  nhật ký của chị Thùy Trâm (17/6/1970) rõ hơn các em nhé.

dang thuy tram

          Các em học sinh thân mến! Tuy cái chết không được miêu tả nhiều trong nhật ký, nhưng trong tâm trí chị nó luôn có mặt, nó đứng thấp thoáng đằng sau các sự kiện, với chị cuộc đối diện với cái chết làm nên một phần nội dung cuộc sống tức là làm nên một vẻ đẹp cao thượng của“ những bông hoa bất tử” đó là những bông hoa chỉ biết “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Với Thùy Trâm: nhật ký đã trở thành một phần trong cuộc đời của chị. Chị khao khát đến cháy lòng ngày hòa bình thống nhất Bắc-Nam để về với mẹ, về với mảnh đất Hà Thành thân yêu.” Cô mời các em lật tìm đọc trang 254 đến ,256” ở đó sẽ thể hiện rõ những dòng nhật ký ấy.

            Và nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:

“Ồ thích thật bài thơ miền Bắc

 Rất tự do nên tươi nhạc tươi vần

Cả không gian như xích lại gần

Thời gian cũng quên tuần quên tháng

Đời trẻ lại tất cả làm cách mạng”

          “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” đã trở thành cuốn sách nổi tiếng, không chỉ được tác giả Việt Nam đón nhận như một biểu tượng sáng ngời về đức hy sinh, về tình yêu tổ quốc của người phụ nữ Việt Nam. Mà ảnh hưởng cuốn sách đã vượt qua biên giới, với sự cảm hóa mạnh mẽ vì những trang nhật ký của chị thấm đẫm tình đồng chí, đồng đội, tình yêu Tổ quốc. Chị vào chiến trường Miền Nam phục vụ với phương châm của lớp thanh niên thời đó “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Những lúc khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi, thì với cuốn nhật ký chị lại ngồi tâm sự. Nó như một người bạn để chị bày tỏ nỗi lòng. Cô mời các em nghe những dòng nhật ký thổn thức đó qua trang 258-259. Chính những dòng tâm sự đó làm cảm động đến thắt lòng và nhắc nhở mỗi chúng ta - thế hệ  hôm nay phải sống thế nào cho xứng đáng với sự hi sinh mất mát của họ.

         Cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”  được viết bởi một Nữ Bác sĩ, một cây bút không chuyên đã thu hút bạn đọc, không phải vì tài văn chương mà bằng hiện thực lịch sử chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, bằng sự hy sinh cao cả, bằng tình yêu đồng chí, đồng đội và cao hơn nữa là tình yêu Tổ quốc, góp phần điểm thêm một dấu son chói lọi cho truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam anh hùng. Chúng ta là những thế hệ con cháu được thừa hưởng cuộc sống hòa bình độc lập, được sống, học tập và rèn luyện dưới mái trường thân thiện của xã hội chủ nghĩa, thì những dòng nhật ký kể trên rất cần thiết với chúng ta, nó như một động lực thúc đẩy giúp chúng ta phải cố gắng học tập và rèn luyện để xây dựng tổ quốc ngày một văn minh hiện đại, xứng đáng với sự mất mát hy sinh của họ.

          Cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” sẽ không phụ lòng các em tìm đến.

           Chúc các em học giỏi và hãy đến Thư Viện tìm đọc cuốn sách Cô vừa giới thiệu .!.

 
 

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Trường THPT Trần Văn Dư

Bộ phận: Thư viện

                          

                   XÂY DỰNG VĂN HOÁ GIAO THÔNG CHO HỌC SINH

          Những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Ngành giao thông cùng các cơ quan ban ngành đã có nhiều cuộc phát động nhằm tuyên truyền luật an toàn giao thông tới từng trường học với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, có hiệu quả nhất định. Ý thức chấp hành giao thông đã được nâng cao rõ rệt ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, vẫn còn có những học sinh không quan tâm gì đến những khẩu hiệu, biển báo giao thông, không quan tâm tới an toàn của của bản thân – hiện tượng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến trong thời gian gần đây.

       Thời gian qua, tình trạng nhiều em học sinh vẫn vi phạm luật an toàn giao thông, các lỗi các em thường mắc phải đó là: điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; không có đăng ký, biển số, giấy phép lái xe.

       Trong đó, tình trạng nhiều em học sinh trước thời điểm có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện ngày 10/04 thì nhiều em học sinh còn đi xe mô tô,  đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dùng ô khi điều khiển xe đạp, xe máy diễn ra khá phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng quan sát học sinh khi tan trường, thường “tụm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng.Vừa điểu khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại v.v. Nhiều em học sinh cho biết: em vẫn biết không đội mũ bảo hiểm là vi phạm nhưng do em thấy mũ bảo hiểm nặng nên không thích đội, do đi vội nên quên. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do các em  không có ý thức, không biết được tác hại của việc đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc do bận công việc  mà quên không đội mũ bảo hiểm để giữ an toàn cho cá nhân và mọi người tham gia giao thông khác. Nhưng cũng phải kể đến nguyên nhân nữa  là do các em có tư tưởng chủ quan, đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với các lực lượng chức năng, chưa chú trọng việc đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Nhiều người cũng chưa phân biệt được đâu là mũ đạt chuẩn và đâu là mũ kém chất lượng. Tình trạng kinh doanh mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng tràn lan với mẫu mã đẹp, bắt mắt, hợp thời trang và giá thành rẻ cũng đã “thu hút” sự lựa chọn của nhiều em. Một chiếc mũ bảo hiểm có chất lượng tốt có giá gần 400 ngàn đồng, còn những chiêc mũ bảo hiểm kém chất lượng chỉ có giá vài chục ngàn đồng, nên nhiều học sinh chỉ đội cho có, để đối phó các cơ quan chức năng.

      Tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm thì ai cũng rõ đó là sẽ gây ra những thiệt hại về tài sản, sức khỏe. Hơn nữa còn gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc, tốn thì giờ,ảnh hưởng tới công việc. Còn đối với gia đình người gặp nạn sẽ lo lắng nếu những người đi xe bị phạt tiền,còn nếu xảy ra tai nạn sẽ để lại nỗi đau trong lòng người thân.

      Để giảm thiểu vấn đề trên, môi trường nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền luật an toàn giao thông. Bởi lẽ, phần lớn thời gian các em ở trên trường, do vậy nhà trường cũng cần tổ chức các diễn đàn, các buổi ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi nhằm tuyên truyền luật an toàn giao thông tới từng học sinh. Đoàn thanh niên nhà trường cũng cần phát động nhiều phong trào với các khẩu hiệu như  “Văn hóa giao thông, đồng hành tuổi trẻ”, “Văn hoá giao thông là không tai nạn”, “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, “Xây dựng xã hội giao thông văn minh, đầy tình người và không tai nạn”…  Ngoài ra nhà trường nên biểu dương kịp thời những tấm gương học sinh đã có những ứng xử đẹp khi tham gia giao thông. Các thầy cô giáo cũng thường xuyên nhắc nhở, góp ý tới từng học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức cho học sinh xem những hình ảnh về các lỗi vi phạm, về hậu quả của các vụ tai nạn giao thông cũng có thể có sức tác động mạnh mẽ hơn nhiều buổi tuyên truyền, kêu gọi khô khan, đơn điệu. Về phía gia đình, tùy thuộc vào độ tuổi của con em cần có những hướng dẫn về kỹ năng tham gia giao thông, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, giáo dục về những tác hại, hậu quả của việc vi phạm an toàn giao thông.

vi-pham-giao-thong

      Văn hóa khi tham gia giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông.

       Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng và có ý nghĩa sâu rộng. Bởi lẽ học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, của mỗi gia đình. Giáo dục ý thức văn hóa giao thông cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ tạo dựng cho đất nước những thế hệ có ý thức chấp hành tốt luật an toàn giao thông. Điều này cũng có nghĩa là các em sẽ có sự tác động ngược trở lại, có sự phản chiếu rất tích cực, hiệu quả đối với người thân trong gia đình các em. Có như vậy, tham gia giao thông mới thật sự là nét văn hóa đẹp, bền vững trong mỗi người.

1 UBGH

      An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khỏe, có tri thức cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và để mỗi khi ra đường chúng ta không còn có cảm giác bất an khi tham gia giao thông.

                                                                                                   Phú Ninh, tháng 9 năm 2018

 
 

Trang 1 trong tổng số 5

Thống kế

  • Các thành viên : 4
  • Nội dung : 339
  • Liên kết web : 10
  • Số lần xem bài viết : 988397

Online

Hiện có 10 khách Trực tuyến

TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN DƯ

Xã Tam An – Huyện Phú Ninh – Tỉnh Quảng Nam. Tel: 0510.3849211

Bản quyền thuộc về trường THPT Trần Văn Dư – Do công ty TAVICO - 0909.378.208 thiết kế website hàng đầu Quảng Nam ..